พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กรุงเทพฯ (National Aviation Museum of the Royal Thai Air Force)

Last updated: 6 ต.ค. 2564  |  3185 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กรุงเทพฯ (National Aviation Museum of the Royal Thai Air Force)

กองทัพอากาศได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศขึ้น เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๔๙๕โดยมุ่งหมายเพื่อรวบรวมและเก็บรักษาอากาศยาน เครื่องสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ อาวุธยุทโธปกรณ์ ที่เคยใช้ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบและพัสดุอื่น ๆ ตลอดจนเอกสารต่าง ๆ ที่เห็นสมควรเก็บรักษาไว้ เพื่อเป็นเกียรติภูมิของทหารอากาศ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่สนใจด้านการบิน

 

การจัดตั้งอาคารพิพิธภัณฑ์ในครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕ได้ใช้โรงงานช่างอากาศที่ ๓ ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันตกของสนามบินดอนเมืองเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์เนื่องจากวัตถุพิพิธภัณฑ์มีจำนวนมากขึ้นจึงใช้โรงเก็บกระสุนและวัตถุระเบิดของกรมสรรพาวุธทหารอากาศอีก ๑ โรง เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์เพิ่มเติม โดยอยู่ในความดูแลของกรมช่างอากาศต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๐๒ ได้โอนความดูแลพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศให้กรมสารบรรณทหารอากาศเมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๐๕พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ ทอดพระเนตรอากาศยานในพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น หาที่สุดมิได้แก่กองทัพอากาศ

 

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๑๑ กองทัพอากาศได้เริ่มก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ด้านซ้ายมือของถนนพหลโยธิน (ฝั่งขาออก) เยื้องกับโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๑๒และเป็นที่ตั้งอาคารพิพิธภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบัน ในบริเวณพื้นที่สร้างอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศยังได้อนุรักษ์โรงเก็บเครื่องบินในอดีต โดยการรื้อโรงเก็บเครื่องบินจากกองบิน ๑ และกองบิน ๖ มาสร้างเป็นโรงเก็บเครื่องบิน ๒ โรงสำหรับใช้ประโยชน์ในการตั้งแสดงอากาศยานแบบต่าง ๆ และวัตถุพิพิธภัณฑ์อื่น ๆต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๘พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ (NationalAviation Museum of the Royal Thai Air Force: NAM)” ซึ่งเป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารอากาศ ในการพัฒนาให้พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้านการบิน และตอบสนองวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็น “หอเกียรติภูมิและแหล่งเรียนรู้ของชาติด้านการบิน รวมทั้งให้บริการสังคมในฐานะแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติ”

 

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการ (Arts and Sciences Educational Attraction Standard) ที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาประวัติศาสตร์ด้านการบินของชาติ เครื่องบินที่สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศ วิวัฒนาการของเครื่องบิน วัสดุอุปกรณ์ และเอกสารด้านการบินในแต่ละยุคสมัย โดยการตั้งแสดงอากาศยาน จัดแสดงวัตถุพิพิธภัณฑ์ด้านการบิน และจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้สนุกสนานและเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบินอีกด้วย

การเดินทางมาแหล่งท่องเที่ยว
•รถยนต์โดยสารสาธารณะที่มีเส้นทางผ่านหน้าพิพิธภัณฑ์ได้แก่
•รถยนต์โดยสารธรรมดา หมายเลข ๓๔, ๓๙ และ ๓๕๖
•รถยนต์โดยสารปรับอากาศ หมายเลข ๒๒, ๒๔, ๒๕, ๕๒๒, ๕๔๓, ๓๙ และ ๑๑๔
*สำหรับผู้ที่มาโดยรถยนต์ส่วนตัวทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดสถานที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มาเยี่ยมชมได้จำนวนประมาณ ๘๐ คัน
**โดยในอนาคตอันใกล้ จะสามารถเดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้โดยสะดวก เนื่องจากสถานีขึ้นลงรถไฟฟ้าอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์(เนื่องจากมีสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต สะพานใหม่ คูคต ชื่อ สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ)

บริการของหน่วย
 
การเข้าชมเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนวิทยากรบรรยายและนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ล่วงหน้าได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้