สถานที่น่าเที่ยวดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

Last updated: 6 ต.ค. 2564  |  1363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถานที่น่าเที่ยวดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

พระพุทธอสีติวัสสาผาสุกศิรากาศ
เป็นพระพุทธรูปปางเปิดโลกหล่อด้วยทองเหลืองลงรักปิดทอง ความสูง ๘๐ นิ้ว กองทัพอากาศได้จัดสร้างถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ ๘๐ พรรษา เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๐ พระนามว่า “พระพุทธอสีติวัสสาผาสุกศิรากาศ” มีความหมายว่า “พระพุทธปกเกล้าปกกระหม่อม ชาวกองทัพอากาศและประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ให้ร่มเย็นเป็นสุข” โดยประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร และอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ มณฑป บริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ฯ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑

 

 

 

จุดท่องเที่ยวหลัก
สามารถเข้าชมได้ทุกวันในเวลาราชการ ตั้งแต่ ๐๘.๐๐ - ๑๕.๓๐ น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

พระมหาธาตุนภเมทนีดล 
จัดสร้างโดยกองทัพอากาศในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบและกองทัพอากาศมีอายุครบ ๗๐ ปี ยอดของพระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  สมเด็จพระสังฆราช  และจากประเทศศรีลังกา

 

 

ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหินแกรนิตสีเทาอมเขียวขนาดหน้าตักกว้าง ๖๐ นิ้ว จำหลักจากประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งต่อมาทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามพระพุทธรูปแล้วว่า “พระพุทธบรมศาสดา นวมินทรมหาจักรีราชานุสรณ์ สัฐิพรรษาสถาพรพิพัฒน์” แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้พระบรมศาสดาสร้างเป็นอนุสรณ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ แห่งพระมหาจักรีบรมราชวงศ์ พระชนมพรรษา ๖๐

 

 

 

พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ 
จัดสร้างขึ้นในโอกาสพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ซึ่งยอดของพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ในรัชกาลที่ ๙

 

 

ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหินหยกขาว มีความสูงเฉพาะองค์พระ ๓ เมตร ๒๐ เซนติเมตร  จำหลักจากประเทศจีน  ซึ่งต่อมาทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามพระพุทธรูปแล้วว่า “พระพุทธสิริกิติทีฆายุมงคล” มีความหมายว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นสิริมงคล และทรงเจริญพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

 

 

 

อาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา
เป็นอาคารที่จัดแสดงนิทรรศประวัติความเป็นมาของพระมหาธาตุทั้งสององค์ การจัดแสดงการดำเนินงานของธนาคารเมล็ดพันธุ์พืช อพ.สธ.ดอยอินทนนท์ พร้อมจัดแสดงตัวอย่างการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์พืช  นิทรรศการภารกิจกองทัพอากาศที่สนองโครงการพระราชดำริและการปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย

 

 

 

กุหลาบพันปีทรงปลูก 
เป็นต้นกุหลาบพันปีสีแดง (ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่) ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูก ไว้เป็นที่ระลึกในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระมหาธาตุนภเมทนีดล

 

 

 

พันธ์ไม้และทิวทัศน์ที่สวยงาม

  

 

 

สิ่งอำนวยความสะดวก


•ร้านจำหน่ายของที่ระลึก
เป็นร้านจำหน่ายของที่ระลึกสำหรับผู้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เช่น หมวก เสื้อ เข็มกลัด ฯลฯ  เปิดให้บริการระหว่าง ๐๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.

ร้านอาหารและเครื่องดื่ม

 
 
การติดต่อจอง สอบถามหรือศึกษาข้อมูลรายละเอียด

 เบอร์โทรศัพท์ ๐ ๒๕๓๔ ๒๘๕๓ และ ๐ ๒๕๓๔ ๑๗๖๔
 
เว็บไซต์ phramahathat.com
 
Facebook : พระมหาธาตุนภเมทนีดล พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ กองทัพอากาศ
 
 
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้